August 18, 2017

Chả dông Phú Yên đã ăn thì chỉ có nước quên đường về

Standard
Chả dông là món ăn độc đáo và nổi tiếng ở đất Phú Yên. Qua thăng trầm mưa gió, món chả dông ngày nào từ một món ăn dân giã trở thành hương vị ẩm thực không thể bỏ qua khi du khách đến "xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh".


Dông Phú Yên có nhiều ở những bãi cát ven biển các xã: Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Tâm (huyện Đông Hòa), phường Phú Lâm, Bình Kiến (TP.Tuy Hòa)... Thịt dông ngon nhất là vào mùa hè, nên về Phú Yên dịp này thì chớ bỏ qua những món ăn được chế biến từ dông.
chả dông phú yên
Chả dông Phú Yên. Ảnh: duyeenpt
Cỡ 10 con dông là có một món chả dông. Thịt nhông xay nhuyễn cho vào các loại gia vị như: sả, ớt, hành, tiêu, tỏi, mỡ heo hay dầu ăn. Sau đó dùng bánh tráng mỏng cuốn hỗn hợp này thành những cuốn bằng ngón tay rồi bỏ vào chảo dầu chiên giòn. Chả dông Phú Lâm thường ăn kèm với rau sống Ngọc Lãng hoặc rau sống Phú Lễ, là những địa danh trồng rau ngon nổi tiếng đất Phú Yên.  

Cháo dông cũng ngon và bổ dưỡng không kém món chả dông. Muốn nồi cháo dông ngon thì phải xào qua thịt dông bằng dầu ăn, dùng gạo thơm Tuy Hòa đã ngâm sơ qua nước lã đổ vào nồi nước thịt dông đang sôi trên bếp, nêm thêm muối mắm, mì chính, hồ tiêu,....

dông nướng phú yên
Dông nướng Phú Yên.

Thịt dông còn được chế biến thành món nướng rất thơm ngon. Cuộn thịt dông đã ướp gia vị trong miếng lá lốt rồi nướng chín trên lò than. Dân nhậu thường nói, ăn dông nướng uống kèm rượu gạo làng Quy Hậu thì chỉ có nước ... quên đường về. 

0 nhận xét: