July 28, 2014

Lễ hội tắm Sông Hằng ở Ấn Độ

Standard
Do trận chiến kéo dài 12 ngày đêm liên tục trên trời, tương đương với 12 năm dưới mặt đất. Trong tâm thức người Ấn Độ thì những giọt trường sinh đã mang lại điều linh thiêng cho bốn vùng đất trên và người Hindu giáo đã kỉ niệm ngày lễ này 12 năm một lần, luân phiên tại bốn địa điểm. Nếu tính như vậy thì cứ 3 năm tại Ấn Độ lại diễn ra lễ Kumbh Mela. Theo tính toán chiêm tinh của người Ấn thì lễ hội Kumbh Mela được tổ chức 12 năm một lần và bắt đầu từ ngày Makar Sankranti. Thời điểm mà mặt trăng, mặt trời và sao mộc Capricorn nhập vào cung thứ nhất của hoàng đạo. Các cấu hình trên Makar Sankranti chiêm tinh gọi là “ Kumbha Snana yoga” và được coi là đặc biệt tốt lành. Người Hindu tin rằng việc thông quan từ trái đất đến các hành tinh cao hơn mở cửa vào lúc đó, do đó cho phép các linh hồn dễ dàng có thể đạt được các thiên thể thế giới. Đó cũng là lý do tại sao lễ hội Kumbh Mela lại phổ biến trong mọi tầng lớp nhân dân. Năm 2010 Makar Sankranti rơi vào ngày 14 tháng 1 ở Haridwar, một thành phố nhỏ tràn ngập các thánh đường nằm ở chân dặng núi  Himalaya, nơi con sông Hằng bắt nguồn và lễ hội sẽ kết thúc vào 28-4. Nhiệt độ hạ xuống đến 35 độ F vào tối 13, nhưng người tắm là không nản lòng. Qua nửa đêm, hàng ngàn bắt đầu bước vào nơi hợp lưu của ba con sông, ngâm mình trong nước lạnh như đá. Lớn tiếng hô vang "Bolo Mai Ganga ki jai (tất cả các vinh quang về cho Mẹ Ganga)" . Tràn ngập không khí đêm là những người hành hương đang rửa sạch nghiệp xấu của họ. Họ đến từ khu vực tắm quấn trong chăn và run rẩy vì lạnh. Tuy nhiên khi họ đi ra khỏi nước, hàng ngàn người khác  liên tục hô "Bolo Mai Ganga ki jai" và bước xuống sông.
Lúc bình minh, bầu trời đỏ và mặt trời lên  một đám đông gồm 5.000.000 người đang từ từ tiến về phía Sangam. Từ trung tâm hàng đoàn người thực hiện một cuộc diễu hành tuyệt vời công bố bắt đầu chính thức của Mela Kumbha. Ban nhạc chơi, mọi người nhảy múa trong hân hoan, và lá cờ và biểu ngữ đầy màu sắc bay trên đám đông.
Người đứng đầu rước long thần. Những người đàn ông thánh tham gia vào lễ hội  như một việc tìm kiếm sự cân bằng. Họ hy vọng thoát khỏi đau khổ và thực hành khổ hạnh như đời sống độc thân hoàn toàn và không tích lũy của cải vật chất. Vì vậy, họ được gọi là liberationists. Cơ thể của họ được bao bọc trong đống tro tàn rồi họ xuống khu vực tắm. Bước vào nước trong sự hỗn loạn, thổi conchshells và hát "Shiva ki jai, Ganga ki jai", họ khoát nước lên và chơi giống như trẻ em, các trẻ em của sông Hằng.
Tiếp đến vairagis Vaisnava, hành khất lang thang, những vị thánh sống một cuộc đời khổ hạnh. Sau đó, đến các giáo phái khác, vô số các vị tu sĩ mặc áo vải màu nghệ tây cùng diễu hành. Mỗi lần một lượt tắm trong Sangam.
Mỗi sáng trên các bậc làm từ đá cẩm thạch trắng( Gát), các tu sĩ tiến hành ngi lễ cúng tế dòng sông. Thấp hơn một chút các tín đồ đặt những chiếc cốc nhỏ làm bằng lá đa chất đầy hoa và nến, có người thì đổ sữa xuống dòng sông…
Những người đầu tiên thực hiện nghi thức tắm sông Hằng là hàng trăm tu sĩ khổ hạnh ở trần ( còn gọi là các Naga sadhus), sống đơn độc và thiền trong các vùng rừng núi. Họ được người Hindu tôn vinh là đại diện cho các thánh thần trên mặt đất vì sự hy sinh bản thân và chối bỏ sống trần tục vật chất. Họ chị xuất hiện vào ngày Kumbh Mela, vào ngày này thì họ sẽ ở trần, bôi tro lên mình và sau đó đứng ngập trong nước đọc những câu thần chú, những câu kinh hay luyện Yoga. Ngoài ra, có hàng chục người nước ngoài tham gia nghi thức tại sông Hằng.


Ở những nơi khác những người Hindu sùng đạo cầu nguyện trên bờ sông Hằng cùng với những người thân của họ trong lễ hội Kumbh Mela ở Haridwar.
Các sự kiện chính của lễ hội là nghi thức tắm rửa tại các ngân hàng của các sông trong bất cứ thị trấn được tổ chức. Nasik đã đăng ký khách truy cập tối đa 75 triệu. Các hoạt động khác bao gồm các cuộc thảo luận tôn giáo, ca hát đạo đức, ăn uống  giữa mọi người với nhau,....  Hàng ngàn con người thánh thiện và phụ nữ tham dự, Một số người được gọi là naga sanyasis, có thể không mặc quần áo ngay cả trong mùa đông khắc nghiệt.
 2. Phần hội
Các tín đồ đạo Hindu rất coi trọng lễ hội hành hương tắm gội để “rửa sạch tội lỗi” của mình trong dòng sông Ganga. Quy định về thời gian, địa điểm tiến hành lễ hội này cũng phức tạp. Lễ hội này được chia thành nhiều loại gồm Puma Kumb Mela, Ardh và Maha.
            Puma Kumb Mela - tạm gọi là lễ hội hoàn chỉnh được tiến hành ba năm/lần, lần lượt tại bốn địa điểm như Allahabad ở bang Uttar Pradesh, Haridwwar và Uijain ở bang Madhya Pradesh; và Nashik ở bang Maharasshtra, tùy thuộc vào sự tính toán của các nhà chiêm tinh về vị trí của hành tinh và Mặt Trời. Lễ hội Puma được tiến hành tại Haridwar kéo dài suốt ba tháng, từ lễ hội Makan Sankranti được tổ chức vào ngày 14/1 và sẽ kết thúc với lễ hội Shak Purnima Snan vào ngày 28/4 tới.
            Mahamaham là Mela Hindu Kumb lễ hội kỷ niệm 12 năm trong bể Mahamaham nằm ở thị trấn miền Nam Ấn Độ Kumbakonam trong Tamil Nadu , Ấn Độ . Ấn giáo xem xét tham gia một nhúng thánh tại bể Mahamaham trên ngày của Mahamaham là thiêng liêng. Mahamaham cuối cùng được tổ chức vào ngày 06 tháng ba năm 2004, với những người từ các nơi thánh nhúng trong bể Mahamaham. Kumbh Mahamaham tiếp theo sẽ được tổ chức vào năm 2016. Mặc dù Ardh Kumbh Mela nhỏ hơn lễ hội Kumbh Mela, việc chuẩn bị hậu cần cũng đòi hỏi quy mô rất lớn. Việc đảm bảo đồ ăn, nước uống và nơi ở cho những người hành hương là mối lo chính của giới chức địa phương.


Khoảng 50.000 lều và 25.000 toilet được dựng lên trên khu vực 80 km2 trên bờ sông Hằng. Để đề phòng các sự cố tai nạn và tấn công khủng bố có thể xảy ra, hơn 50 đại đội cảnh sát dự bị trung ương và cảnh sát địa phương được triển khai để bảo đảm an ninh trong thời gian diễn ra lễ hội.
            Những người hành hương bất chấp cái lạnh giá buổi sớm đổ về nơi giao của sông Hằng, Yamuna và con sông huyền thoại Saraswati để gột rửa tội lỗi.
Giai đoạn tắm sông chính kéo dài 6 ngày, tùy thuộc vào vị trí của các vì sao . Trong ngày đầu tiên (3/1), gần 10 triệu người, dẫn đầu là những nhân vật linh thiêng bôi tro và không mặc quần áo, ngâm mình trên sông. Tín đồ Hindu tin rắng tắm sông còn là sự kết thúc của một quá trình chuyển kiếp.
Trong thời gian diễn ra lễ hội Maha vào năm 2001 tại Allahabad có tới 60 triệu người hành hương tham gia - đạt kỷ lục thế giới về số lượng người dự một lễ hội trong lịch sử thế giới. Lễ hội Kumbh thu hút đông đảo người đến tham dự. Từ trung tuần tháng Giêng khi lễ hội bắt đầu, có tới 40 triệu người đã đổ về Haridwar, một thị trấn có rất nhiều đền thờ và lễ hội sẽ kết thúc vào cuối tháng Tư. Để thực hiện lễ hội này một  ban tổ chức lớn đã được thành lập  để cung cấp nơi ăn chốn ở cho khách hành hương để hoạch định và thi hành các kế hoạch phục vụ cho lễ hội. Đây là một công tác quy mô có sự tham gia của các lực lượng an ninh để lo liệu các vấn đề như an ninh, vệ sinh, các trạm y tế, dịch vụ cung cấp nước, điện vân vân …
Lễ hội được coi như cuộc tụ họp tôn giáo lớn nhất thế giới, thu hút hơn 40 triệu người hành hương kể từ khi khởi sự vào trung tuần tháng Giêng. Nghi thức tắm sông Hằng đánh dấu cao điểm của lễ hội Kumbh Mela của Ấn Độ Giáo kéo dài đến ba tháng. Ban tổ chức ước tính có hơn tám triệu người thực hiện nghi thức tắm ở Sông Hằng hôm Thứ Tư trên một khúc sông dài 15 kilomet. Một số khách hành hương thích đến Mela Kumbha vào ban ngày tại các phòng tắm thiêng liêng lớn như Makar Sankranti và sau đó trở về nhà, trong khi những người khác dựng trại và ở lại cho đến hết lễ hội như một kỳ nghỉ gia đình. Lễ hội Kumbh Mela vẫn được mô tả là một cơ hội thể hiện lòng mộ đạo độc nhất vô nhị trên thế giới về tầm mức cũng như về mầu sắc. Những người theo đạo Hindu tin rằng tắm trên sông Hằng dài 2.510km được xem là gột rửa mọi tội lỗi, và nước sông được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ thờ cúng.  Cứ 12 năm, một lễ hội Purna Kumbha (Vạc Đầy) được tổ chức ở Haridwar và Allahabad mà trong các lễ hội này hàng triệu người đến để tắm trong sông Hằng. Những người hành hương cũng đến các địa điểm linh thiêng khác gần các thượng nguồn sông Hằng, bao gồm đền thờ dưới núi băng Gangotri. 
Tại thị trấn Haridwar ở Bắc Ấn Độ, hằng triệu tín đồ Ấn Độ Giáo đã thực hiện nghi thức tắm trên Sông Hằng vào ngày chót trong 4 ngày được coi là lành nhất trong lễ hội kéo dài ba tháng qua. Thứ Tư là ngày chót trong bốn ngày lành tháng tốt cho nghi thức nhúng mình dưới nước dòng sông được các tín đồ Hin-đu coi là linh thiêng này.
Những người dân tộc Hindu, dân tộc chiếm đa số trong dân số Ấn Độ, xem sông Hằng là một dòng sông thiêng: Ganga là con gái của thần núi Himavan hay Himalaya. Theo tín ngưỡng Hindu, tắm trên sông Hằng được xem là gột rửa mọi tội lỗi, và nước sông được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ thờ cúng. Uống nước sông Hằng trước khi chết là một điềm lành và nhiều người Hindu đã yêu cầu được hỏa thiêu dọc hai bên sông Hằng và lấy tro thiêu của họ rải lên dòng sông. Người theo Ấn Độ Giáo tin rằng tắm tại Sông Hằng sẽ rửa sạch tội lỗi của họ và giải phóng họ khỏi vòng luân hồi.
Sau khi trầm mình trong dòng nước được cho là linh thiêng của sông Hằng, nhiều người hành hương đạo Hindu sẽ lấy nước cho vào bình hoặc chai lọ để mang về cho người thân hoặc bạn bè, những người vì lí do gì đó không thể tham gia sự kiện tôn giáo này. Một số người còn tưới nước trên quần áo. Khoảng 1 triệu người đã tham dự lễ tắm sông Hằng trong hai ngày đầu tiên của lễ hội Kumbh Mela. Ước tính đến khi kết thúc lễ hội sẽ có đến hàng chục triệu người tham gia sự kiện này.Điểm nổi bật chính cho hầu hết các khách hành hương trong một Mela Kumbha là việc chấp hành tắm thiêng liêng tại Sangam. Người ta nói rằng tắm một trong những con sông thiêng liêng đã thanh lọc thì hiệu ứng được tăng lên 100 lần. Hơn nữa, người ta nói rằng khi một người tắm ở Sangam trong Mela Kumbha thì sẽ tăng tới 1000 lần
Có đến hàng triệu người. Một số đến trên các chuyến tàu đông đúc thực hiện công suất gấp năm lần ngày bình thường. Một số đến bằng xe buýt, bằng xe hơi, một số xe bò, và những người khác cưỡi trên ngựa, lạc đà, và thậm chí cả voi. Các máy bay điều lệ tư nhân giàu có, nổi tiếng và máy bay trực thăng mang theo các thiết bị cắm trại. Sau khi tới họ dựng trại dọc trên bờ sông Hằng ở Allahabad để chào mừng lễ hội tâm linh lớn nhất từng được tổ chức trong lịch sử của thế giới, Kumbha Mela. Kumbha Mela đã đạt được danh tiếng quốc tế là "hành động lớn nhất thế giới của đức tin." Khách hành hương đến thánh sự kiện này với niềm tin to lớn và với số lượng áp đảo. Đức tin là điều quan trọng nhất cho những người hành hương tại Kumbha Mela, họ có một niềm tin nào đó rất cao siêu. Để hiểu ý nghĩa của Mela Kumbha và các vai trò quan trọng là nó đóng vai trò trong tâm linh của Ấn Độ, thì chúng ta phải hiểu biết điều gì đó về sông Hằng thiêng liêng. Người mộ đạo tin rằng chỉ đơn giản bằng cách tắm ở sông Hằng là một trong những giải thoát khỏi tội lỗi quá khứ của họ (karma), và do đó hội đủ điều kiện để được giải thoát khỏi vòng sanh tử. Tất nhiên người ta nói rằng một lối sống tinh khiết cũng được yêu cầu sau khi tắm rửa, nếu không một lần nữa sẽ bị gánh nặng bởi nghiệp ứng. Các khách hành hương đến từ tất cả các tầng lớp xã hội, đi du lịch xa và chịu đựng nhiều khó chịu về thể chất, chẳng hạn như ngủ trong trong thời tiết gần như đóng băng. Họ trải qua những khó khăn này chỉ để nhận được lợi ích của tắm trong dòng sông thiêng liêng tại Kumbha Mela..
Lễ hội Kumbha Mela đã được tổ chức từ rất lâu và càng ngày số người tham dự lễ hội ngày càng đông. Năm 1977, số lượng khách hành hương tham dự Kumbha Mela lên đến 15 triệu.  Đến năm 1989, sự tham gia trong phạm vi của 29 triệu người, gần gấp đôi kỷ lục trước đó... Năm 2001, Kumbh Mela được tổ chức ở Prayag, aka Allahabad. Chính phủ Ấn Độ ước tính rằng khoảng 70 triệu người đến lễ hội này ở phía bắc Ấn Độ để tắm trong sông Hằng linh thiêng, nơi nó đáp ứng với cũng thánh sông Yamuna. Tắm ở vùng nước thánh tại thời điểm này tốt lành để rửa sạch nghiệp của bạn nợ. Vì vậy, nó có nghĩa là một phím tắt cho tinh thần giải phóng (moksha), giải thoát khỏi vòng sanh tử.. Tín đồ đã tụ tập trên bờ của sông Godavari snaan maha hoặc tắm thánh. Hơn 30.000 khách hành hương đã được tổ chức lại bởi các rào chắn trong một đường phố hẹp dẫn đến Ramkund , một điểm thánh, vì vậy các sadhus có thể tắm đầu tiên nghi lễ. Năm 2007 hơn 30 triệu người truy cập Ardh ​​Kumbh MelaPrayag . Năm 2010 Haridwar tổ chức Purna Kumbha mela từ Makar Sankranti (14 tháng 1 năm 2010) Shakh Purnima SNaN (28 Tháng 4, 2010). Hàng triệu người hành hương Hindu dự mela. Ngày 14 tháng 4 năm 2010, khoảng 10 triệu người tắm trong sông Hằng. Theo các quan chức vào giữa tháng Tư, khoảng 40 triệu người đã tắm kể từ 14 Tháng Một 2010. Hàng trăm người nước ngoài tham gia hành hương Ấn Độ trong lễ hội được cho là tập hợp tôn giáo lớn nhất trên thế giới.
Như một thành phố mọc lên dọc theo bờ sông trong Mela Kumbha được hoàn thành với thị trường, bệnh viện, và thậm chí cả một trại du lịch phục vụ du khách đến từ nước ngoài. Trại du lịch đã che chở hơn 1.000 du khách từ nước ngoài trong các lễ hội, nhất là từ châu Âu và Nam Mỹ. Một số các du khách đến từ nước ngoài chưa bao giờ đến Ấn Độ. Những người khác dường như cũng quen thuộc với những gì đã xảy ra ở Ấn Độ. Tất cả các nhu cầu cho sinh hoạt của các du khách nước ngoài cũng như người bản địa đều được chính quyền chu cấp khá đầy đủ để phục vụ cho lễ hội. Năm 2010 chính phủ Ấn Độ đã dành hơn 8 triệu đô la về tổ chức sơ bộ cho Mela Kumbha. Theo báo cáo của tờ báo quốc gia, các thỏa thuận cung cấp 5.000 lít nước tinh khiết uống mỗi phút, 8.000 xe buýt đưa đón khách hành hương trong và ngoài của khu vực lễ hội, có tới 16.000 cửa hàng và 6.000 cực cung cấp thiết bị điện; 6.000 xe quét và vệ sinh nhân viên làm việc trên để duy trì các tiêu chuẩn về sức khỏe, 9 cây cầu phao kéo dài sông Hằng khoảng 20.000 cảnh sát, lính cứu hỏa, và Lực lượng Cảnh sát Ấn Độ quốc gia, người giữ một buổi cầu nguyện liên tục tại các điểm kiểm tra và đóng mạch TV bảo vệ chống lại tắc nghẽn giao thông và khác có thể bùng phát hoặc rối loạn, và 100 bác sĩ và y tá gọi tất cả các lần tại các trạm hỗ trợ y tế.
Về vấn đề giải trí cho mọi người thì trong một số lều trại lớn chiếu  phim Ấn Độ và các nhóm múa cổ điển có trang phục kỳ lạ biểu diễn thu hút khán giả lớn. Trong một số lều trại  khác có màn hình xây dựng minh họa những câu chuyện từ sử thi Ấn Độ cổ đại như Ramayana và Mahabharata. Có rất nhiều hoạt động thú vị mà khách hành hương có thể tham dự.
Về các dụng cụ sinh hoạt cho khách hành hương thì tại các khu vực thị trường tất cả những nhu cầu cần thiết và xa xỉ của Kumbha Mela để bán. Trong một nơi trái cây và rau quả tươi đã có sẵn. Ở một nơi khác, chăn len, bán rất chạy, được chất đống trong stacks lớn dễ dàng lựa chọn. Dọc theo các đường phố chính Gypsies lây lan sản phẩm của họ bao gồm cả hình dạng và kích cỡ khác nhau của nồi đồng, bát, hạt cho thiền định, nước hoa kỳ lạ hương như kastori  và Chandan  và thậm chí cả con hổ có móng vuốt bằng vàng.
Về thực phẩm trong mùa lễ thì có một điều cũng khá thú vị là tất cả thực phẩm trong suốt lễ hội ăn chay. Không có một dấu vết nào là đồ mặn như cá hoặc trứng được tìm thấy trong trại nào hoặc bất kỳ nơi ăn uống công cộng nào.
Nhiều thầy bói thần bí thiết lập cửa hàng dọc theo sông Hằng cung cấp cho người qua đường một cái nhìn vào tương lai. Chiêm tinh học và thuật xem tay là khoa học truyền thống ở Ấn Độ, nhưng nhiều người lợi dụng sự cả tin của công chúng để kiếm tiền nhất là nhân dịp lễ hội lớn như thế này.
Về phương tiện vận chuyển trong suốt lễ hội thì lạc đà được sử nhiều nhất vì trong cát mềm, xe hơi, xe tải, và thậm chí cả xe ngựa cũng dễ bị mắc kẹt vì vậy lạc đà, một con thú khỏe mạnh của gánh nặng, được sử dụng ở Ấn Độ nhiều thế kỷ để vận chuyển hàng hóa khoảng cách dài và thông qua các địa hình khó khăn, là người anh hùng thầm lặng của Kumbha Mela  vì tất cả các đồ vật, củi, lều bạt, thực phẩm đều phải sử dụng đến lạc đà.

III. Ý NGHĨA

1.      Tích cực

Kumbh Mela là lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới, lôi cuốn hàng trệu người tham gia, tập hợp mọi thành phần trong xã hội Ấn Độ, từ kẻ giàu người ngèo thuộc các đẳng cấp khác nhau . Lễ hội Kumbh Mela được tổ chức với ý nghĩa nhắc lại cuộc chiến trong câu chuyện thần thoại giữa những vị thần linh và yêu ma nhằm giành lấy rượu tiên giúp trường sinh bất lão. Vì theo quan niệm của người Ấn Độ sông Hằng chảy qua ba thế giới nên nó còn được gọi là Tripathaga. Nước sông Hằng đối với người Ấn Độ có sức thanh tẩy rất nhiệm màu. Người có tội đến tắm nước sông Hằng sẽ trở nên trong sạch. Đến với sông Hằng, gọi tên sông Hằng người ta cảm thấy tỉnh tâm, thanh thản và như trút đi mọi khổ cực lo âu của cuộc đời. Do vậy sông Hằng được xem là người mẹ hết sức bao dung và nhân từ. Chính nhờ khả năng thanh lọc đặc biệt mà lễ hội tắm sông Hằng trở thành một lễ hội tôn giáo thiêng liêng.Ngoài mục đích tâm linh là giúp con người gột rửa tội lỗi, lễ hội này còn có ý nghĩa mang hòa bình và sự bình đẳng đến với người dân Ấn Độ. Đó là khi tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, tuổi tác, đẳng cấp xã hội, đều tắm chung dòng nước của một con sông, nơi mà theo truyền thuyết đã lưu giữ dấu chân của thần Vishnu - vị thần Bảo vệ trong thần thoại Ấn Độ. Họ tin rằng tắm trong dòng nước sông Hằng sẽ gột sạch được mọi tội lỗi và một khi chết đi họ sẽ tiếp tục được đầu thai trở lại.Ngoài ra đây cũng là dịp để những người mộ đạo gặp gỡ, nói chuyện với nhau cũng như với những người theo đạo hindu làm tăng thêm sự gần gũi giữa các tầng lớp vì những vị tu sĩ chỉ xuất hiện khi tới lễ Kumbh Mela.
2.      Tiêu cực
Lễ hội Kumbh Mela đã mang lại nguồn thu khổng lồ cho Ấn Độ trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, song hành cùng nó là một số mặt tiêu cực. Việc hàng trăm ngàn người đổ về sông Hằng đã khiến nguồn nước tại đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh khu vực. Ngoài ra, nhiều người hành hương cũng đã thiệt mạng vì những lý do đáng tiếc. Đã có 7 người thiệt mạng tại Tây Bengal do chen lấn để kịp lên chuyến phà đến vùng đất hành hương ở đảo Gangasagar, nơi sông Hằng đổ ra Vịnh Bengal.Vấn đề ưu tiên hàng đầu của ban tổ chức là ngăn ngừa các vụ hỗn loạn khiến đám đông giẫm đạp lên nhau. Hàng trăm người bị nghiền nát đến chết dưới chân vào năm 1954. Kumbha Mela được tổ chức tại Nashik , Ấn Độ, từ ngày 27 đến ngày 07 Tháng 9 năm 2003, 39 người hành hương (28 nữ và 11 nam giới) bị chà đạp đến chết và 57 người bị thương. Được biết, 1 Sadhu đã ném một số tiền xu bạc vào đám đông và tranh giành tiếp theo dẫn đến giẫm đạp. Trước khi nghi thức tắm trên sông Hằng khởi sự , đã có hai người thiệt mạng vì bị một tai nạn xe cộ do đụng phải chiếc xe chở các tu sĩ khổ hạnh Ấn Độ Giáo. Năm 2010 ó ít nhất 5 người chết trong vụ giẫm đạp sau vụ đụng độ giữa con người thánh thiện và các tín đồ.. Ngoài ra với lượng khách hành hương tới tham dự lễ hội đông tới hàng triệu người tạo cơ hội thuận lợi cho bọn khủng bố hay những tên trộn cắp hoạt động chính vì vậy hàng ngàn cảnh sát đã phải căng mình trong việc ngăn chặn các phần tử khủng bố tấn công, sự cuồng nộ bộc phát của đám đông cũng như bọn tội phạm lẩn trong số những người hành hương trong suốt hơn 100 ngày lễ hội. Nhà chức trách thường xuyên phải dùng loa phóng thanh yêu cầu mọi người xếp hàng trật tự ở các khu vực tắm dọc theo bờ sông.
Với số lượng khách dông đúc thì các vấn đề như an ninh, vệ sinh, các trạm y tế, dịch vụ cung cấp nước, điện, nơi ăn chốn ở cho khách hành hương gặp nhiều khó khăn, vệ sinh thiếu thốn vì qúa đông người. Ngoài ra nhiều người không có ý thức ăn uống xả rác khắp nơi dọc trên bờ sông làm mất vệ sinh và ô nhiễm nguồn nước. Một số nơi do tắm và uống nước sông hằng bị ô nhiễm nên bị các bệnh về da và đường ruột như đau bụng,....
Chính quyền bang Uttarakhand phải đăng nguyên một trang quảng cáo trên các tờ báo lớn của cả nước về quy định đối với những người hành hương khi trầm mình xuống sông Hằng. Trong đó, họ yêu cầu không sử dụng bột giặt hay xà phòng, không vứt lại bao nilông. Tháng trước, Ngân hàng Thế giới đã cho Ấn Độ vay 1 tỉ USD để giúp làm sạch con sông, nơi cung cấp sự sống cho ít nhất 400 triệu dân sống hai bên bờ. Tuy nhiên, cùng với nhiều con sông khác, tình trạng ô nhiễm của sông Hằng là một trong nỗi xấu hổ về môi trường lớn nhất của Ấn Độ do người dân thải nước sinh hoạt và công nghiệp không qua xử lý thẳng xuống sông.

IV. So sánh lễ hội tắm sông Hằng ở Ấn Độ với lễ hội tắm ở Tây Tạng

        Nếu như lễ hội tắm ở sông Hằng diễn ra vào ngày 14-1 thì lễ hội tắm ở Tây Tạng diễn ra  từ ngày  6 đến 12 tháng 7 theo lịch  Tây Tạng . Đây là một lễ hội Tây Tạng độc đáo. Tây Tạng đặt tên nó là "gamariji", có nghĩa là ngày có tắm.
Về nguồn gốc hình thành lễ hội này thì cố rất nhiều truyền thuyết khác nhau, tuy nhiên qua quá trình làm bài và tập hợp tư liệu thì có một truyền thuyết được coi là xác thực như sau  : Người ta nói rằng có một bệnh dịch khủng khiếp xảy ra ở Tây Tạng trong một mùa thu và một số lượng lớn của người Tây Tạng và vật nuôi đã chết vì căn bệnh này. Thảm họa này đã gây sốc cho bất tử ở trên trời. Để cứu người bệnh, Quán Thế Âm bổ nhiệm Bảy nàng tiên để lấy nước đánh bóng để Tây Tạng. Tất cả các con sông và hồ ở Tây Tạng được làm sạch bằng nước đánh bóng. Các bệnh sẽ được loại bỏ nếu họ tắm trong nước. Do đó, các dịch bệnh khủng khiếp đã được dập tắt.
 Lễ hội Tắm Tây Tạng là một trong những lễ hội truyền thống ở Tây Tạng. Kể từ khi nó kéo dài bảy ngày, nó còn được gọi là Tuần Tắm
Vậy nguyên nhân nào khiến họ tắm vào tháng 7? Vì một số nguyên nhân sau đây:
Thứ nhất:Đây là thời gian khi mùa mưa vừa kết thúc và ánh nắng mặt trời những tia sáng đầu tiên. Hơn nữa, nhiệt độ nước gần bờ sông sẽ vượt quá 20 độ C vào thời điểm đó. Bên cạnh đó, Theo Phật giáo Tây Tạng, các nước ở Tây Tạng vào thời điểm này có 8 lợi thế: ngọt, mát, mềm, ánh sáng, rõ ràng, sạch sẽ, không độc hại đến cổ họng, cũng không ảnh hưởng tới  bụng
Vì vậy, khi hành tinh thiêng liêng Venus xuất hiện trong một tuần trong bầu trời phía Nam, tất cả mọi người ở Tây Tạng đi vào sông để tắm. Họ sẽ tắm ở bất cứ con sông nào đủ lớn chứ không chỉ một con sông Hằng như ở Ấn Độ.Họ đi xe hoặc đi xe ngựa, mang theo trà , bơ, rượu vang và thực phẩm cùng với họ, thiết lập các lều bạt, ô dù lớn dọc sông và sau đó thưởng thức cả ngày tắm.
Thông thường, người Tây Tạng bắt đầu một ngày với giặt mền, quần áo và giày dép của họ trong sông đầu tiên. Tại buổi trưa, khi nhiệt độ của nước sông tăng lên, họ nhảy xuống sông thường. Nam và nữ, già trẻ, bơi lội, chơi trò chơi và tắm mình tất cả cùng nhau. Trong buổi chiều, hầu hết mọi người giống như có một bữa tiệc bên trong lều bạt hoặc dưới cây, nơi họ uống, hát, nhảy và làm cho rất nhiều niềm vui cho đến khi xuất hiện trở lại Địa điểm trên bầu trời. Họ sau đó đóng gói tất cả mọi thứ mà họ mang lại và trở về nhà riêng.
Trong suốt lễ hội, gia đình sẽ đến bờ sông gần đó, các ngân hàng hồ, hoặc ngân hàng dòng, đặt cái lều cây, với đệm trên sân cỏ, thiết lập một "gia đình" tạm thời. Họ sẽ sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống phong phú chuẩn bị để đón khách
ở đây, ta có thể so sánh sự độc đáo riêng biệt giữa hai lễ hội này:
nếu như lễ hội ở sông Hằng mang nặng tính chất về tâm linh, về sự sống , về linh hồn con người sau cái chết thì con người  nơi này-Tây Tạng  cũng có nhường chổ cho niềm tin tôn giáo nhưng học nghĩ cho cuộc sống thực tại nhiều hơn . Việc tắm ở sông Hằng sẽ diễn ra và người ta không ngại cái lạnh của thời  tiết vì luôn tin rằng với lòng mộ đạo của mình thì sẽ có người bảo vệ mình, giúp mình vượt qua bệnh tật nhưng việc tắm ở Tây Tạng mang tính chất thế tục,ở đây họ tắm vào tháng  7 vì nó tốt cho sức khỏe của chính bản thân họ và giúp cơ thể sảng khoái hơn.
            Có một điều đặc biệt rằng lễ hội tắm ở sông Hằng diễn ra chủ yếu vào buổi sáng sớm và ban ngày thì Lễ hội Tắm ở Tây Tạng đặc biệt là vào ban đêm, khi ngôi sao vị thần xuất hiện trên bầu trời….Và đây cũng là thời điểm thuận lợi giành cho các bữa tiệc gia đình

V. Tổng kết:


Câu chuyện dòng sông Hằng, từ ngọn nguồn của nó đến biển cả, từ thời xưa đến thời nay, là câu chuyện của nền văn minh và văn hóa Ấn Độ, của sự hưng suy các triều đại, của những thành phố lớn kiêu hãnh. Và lễ hội tắm sông Hằng cũng giống như một phần không thể thiếu trong tiềm thức và phong tục lễ hội của người Ấn. Nếu có cơ hội đến đây chắc chắn nhiều người sẽ muốn được trải nghiệm không khí náo nhiệt và đầy màu sắc tâm linh của lễ hội tắm sông Hằng ở Ấn Độ.
Mai Thúy Hằng
Văn hóa học K04 - HCM USSH