August 2, 2014

Ngày lễ Thánh Patrick ở Ireland

Standard

Ireland còn gọi là Ireland ( hay Ái Nhĩ Lan)  là một quốc gia nằm tại phía tây bắc châu Âu. Ireland chiếm khoảng 5/6 phía nam diện tích của đảo Ireland. Nước này giáp với Bắc Ireland (thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland) về phía Bắc, giáp với Đại Tây Dươngvề phía Tây và phía Nam, giáp với biển Ireland về phía đông.
Ireland là một quốc đảo nằm ở phía tây bắc châu Âu, phía tây đảo Anh. Đất nước này có địa hình tương đối bằng phẳng theo hình lòng chảo. Vùng trung tâm Ireland chủ yếu là đồng bằng với nhiều sông và hồ lớn, trong đó con sông dài nhất là sông Shannon chảy qua các hồ Lough Ree và Lough Derg. Các dãy núi cao tập trung ngoài bờ biển trong đó ngọn núi cao nhất là đỉnh Carrantouhill, cao 1040 m. Miền trung tâm và miền đông là nơi tập trung nhiều đồng bằng đất đai màu mỡ. Hòn đảo Ai-len còn gọi là hòn đảo ngọc lục bảo bởi vùng đồng quê xanh tươi tuyệt đẹp, kết quả của những lớp đá vôi bên dưới cùng những trận mưa thường xuyên và những màn sương mù.
Ireland là một vùng đất có lịch sử và văn hóa lâu đời tại châu Âu. Tổ tiên của người Ireland ngày nay là người Celt, và ngôn ngữ bản địa của người Ireland là tiếng Gaelic. Sau đó trong một thời gian dài, Ireland là thuộc địa của Anh. Năm 1921, nhân dân Ireland nổi dậy khởi nghĩa và giành được độc lập. Tuy nhiên chỉ có 5/6 hòn đảo Ireland trở thành nước Ireland, một phần nhỏ còn lại ở phía bắc hòn đảo nay là Bắc Ireland, một thành viên của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.
Từ vị trí một trong những quốc gia nghèo nhất Tây Âu, Ireland hiện nay đã là một quốc gia phát triển. Năm 1973, Ireland trở thành một thành viên của Liên minh Châu Âu. Ireland là một trong những quốc gia có điều kiện sống tốt nhất thế giới khi nước này xếp thứ 5 toàn cầu về chỉ số phát triển con người. Đất nước Ireland ngày nay nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa lâu đời và là nơi khai sinh của nhiều nhà văn, nghệ sĩ lớn trên thế giới.
Người dân Ireland sử dụng 2 ngôn ngữ chính là tiếng Ailen Gaclic và tiếng Anh. Do sự thống trị của nước Anh trong thời gian dài nên tiếng Anh được phổ cập rộng rãi trong cư dân Ailen hơn cả tiếng Ailen Gaclic. Tiếng Anh và tiếng Ireland Gaclic được dạy bắt buộc trong trường phổ thông. Tất cả các cáo thị, ký hiệu đường đi, ấn phẩm, báo chí,vv... đều dùng 2 thứ tiếng để in ấn. Nhà nước đang ra sức phục hồi tiếng Ireland nhưng do sự thu hút và tính thực dụng của tiếng Anh nên công cuộc này không được thuận lợi.
Ireland là đảo quốc ở Tây Âu, nằm về phía Tây và tách khỏi nước Anh bởi eo biển Bắc, biển Ireland và eo biển Saint-George.
Lãnh thổ chiếm khoảng 4/5 diện tích đảo cùng tên, các vùng cao nguyên và núi thấp ven biển và vùng đồng bằng trung tâm với nhiều hồ rải rác, các vùng đầm lầy tạo nên địa hình lòng chảo ở đảo quốc này. Dải bờ biển phía Tây gập ghềnh, hầu như lồi lõm khắp nơi và có các vịnh sâu. Bờ biển phía Đông tương đối bằng phẳng, phía Nam có những vũng, vịnh nhỏ
Thảm thực vật tươi tốt của hòn đảo, một sản phẩm của khí hậu ôn hòa và lượng mưa thường xuyên. Nhìn chung, Ireland ít có sự thay đổi khí hậu, chủ yếu là khí hậu ôn đới hải dương. Khí hậu thường là đảo và ôn đới tránh những thái cực nhiệt độ của nhiều khu vực khác trên thế giới ở các vĩ độ tương tự. Đây là kết quả của điều hòa gió ẩm từ Nam Tây Đại Tây Dương.
Đảo Ireland bao gồm phần lớn là vùng đất đá vôi thấp ở trung tâm, nổi bật là những quả đồi và một số dãy núi ven biển. Ireland nằm ở tây bắc Âu.     
Những rặng núi phía nam bao gồm sa thạch đỏ cổ bị chia cắt bởi các thung lũng đá vôi. Ở các vùng đất khác, đá granít chiếm ưu thế, trừ vùng đông bắc là cao nguyên bazan. Vùng đồng bằng trung tâm có trầm tích băng đất sét và cát, bị chia cắt bởi những quả đồi thấp và có diện tích đầm lấy lớn và nhiều hồ.     
Kinh độ          5,5˚ và 10,5˚ tây 
 Vĩ độ           51,5˚ và 55,5˚ bắc 
 Tổng diện tích         84.421 km2
        (Ireland 70.282 km2; Bắc Ireland 14.139 km2)
 Bờ biển          3.172 km 
 Núi cao nhất        Carrantuohill  1.041m 
 Sông dài nhất        Shannon  340 km 
 Hồ rộng nhất         Lough Neagh  396 km2 
 Thác cao nhất         Powerscourt  122m 
  1. 2. Chủ thể văn hoá Ireland

Ireland hiện có trên 4,2 triệu dân, con số cao nhất kể từ năm 1861. Do kinh tế Ireland tăng trưởng tốt, trong những năm gần đây, số người nhập cư tăng đáng kể, đặc biệt, rất nhiều nhập cư đến từ các nước mới gia nhập Liên minh châu Âu, cùng với người di cư Ireland trở về từ Anh.     
Các trung tâm dân cư chính bao gồm Dublin, Cork, Galway, Limerick và Waterford. 60% dân cư sống ở các thành phố và thị trấn có 1.000 dân trở lên. Ireland có dân số trẻ.     
Ireland đã có dân sinh sống từ 7000 năm trước đây, và đã trải qua nhiều cuộc tấn công và xâm chiếm, tạo ra một sự pha trộn phong phú giữa tổ tiên và truyền thống.  
Vào thế kỷ thứ VI trước Công nguyên, những người xâm lược Celtic thiết lập một sự đồng nhất về văn hoá và ngôn ngữ trên hòn đảo. Sự du nhập của đạo Cơ đốc theo truyền thống được gán cho thánh Patrick và xuất hiện vào thế kỷ thứ V. Những cuộc xâm lấn của người Viking trong thế kỷ thứ IX và X ảnh hưởng đến sự phát triển thương mại, đặc biệt là ở Dublin, Waterford và Cork.

CHƯƠNG 2: NGÀY LỄ THÁNH PATRICK Ở IRELAND

  1. Thánh Patrick 

    St. Patrick ( 385- 461)  tên thật là Patricius Magonus Sucatus,
     là một người La Mã-Anh và là nhà truyền giáo của Giáo hội Công giáo Rôma. Ông được biết tới nhiều nhất qua vai trò là thánh quan thầy của Ireland hoặc là sứ đồ của Ireland, tuy nhiên Brigid của Kildare và Colmcille là thánh quan thầy chính thức. 

    Năm 16 tuổi khi đang sống ở xứ Wales thì bị cướp biển bắt làm nô lệ và bán cho một địa chủ ở Ireland. 6 năm sau, ông trốn thoát sang Pháp và bắt đầu sự nghiệp một tín đồ Thiên chúa giáo bằng việc học hành suốt 12 năm.

    Trong thời gian bị bắt tinh thần ngài thay đổi hoàn toàn. Ngài bắt đầu học làm linh mục, và được chịu chức bởi Thánh Germanus, Đức Giám mục của Auxerre. Sau đó, khi 43 tuổi ngài được tấn phong làm giám mục. Trong một thị kiến, " mọi trẻ con ở Ireland từ trong lòng mẹ vươn cánh tay" đến ngài. Để hiểu thị kiến này là một lời mời gọi đi rao giảng Tin Mừng cho người ngoại giáo Ireland. Ngài đến phía tây và phía bắc, nơi đức tin chưa bao giờ được rao giảng ở đây, và ngài đã được sự bảo vệ của các vua chúa trong vùng và đã hoán cải rất nhiều người. 

    Ngài tấn phong nhiều linh mục, chia quốc gia này thành các giáo phận, tổ chức các cộng đồng, thành lập nhiều đan viện và tiếp tục thúc giục dân chúng sống thánh thiện hơn. Ngài chịu đau khổ vì bị các tăng sĩ ngoại giáo chống đối, và bị chỉ trích cả ở Anh và Ireland vì đường lối truyền giáo của ngài.

    Trong 40 năm rao giảng và hoán cải, ngài đã làm được nhiều phép lạ và đã viết Confessio nói về tình yêu của ngài dành cho Thiên Chúa. Ngài từ trần năm 461 ở Saul, County Dow, Ireland, nơi ngài xây dựng nhà thờ đầu tiên.

    Ngày thánh Patrick được ăn mừng vào ngày 17 tháng ba, là ngày thánh Patrick qua đời. Lễ này được ăn mừng, kỷ niệm tại Ireland và một số nước khác trên thế giới. Nó được coi là ngày lễ vừa mang tính tôn giáo vừa mang tính thế tục. Tại các giáo phận ở Ireland và các nước khác, đây là lễ trọng (solemnity) và là lễ buộc phải tham dự. Nó còn là tượng trưng cho ngày lễ ăn mừng Ireland.

  2. Ngày Thánh Patrick

    Ngày thánh Patrick (tiếng Irish: Lá Fhéile Pádraig) là một ngày lễ đạo, ăn mừng trên toàn thế giới vào ngày 17 tháng ba. Nó được gắn liền với Thánh Patrick vào khoảng năm AD 387–461 sau công nguyên, là một vị thánh bảo hộ được biết tới nhiều nhất ở Ireland, và cùng với sự tiến đến đạo công giáo của nước Ireland. Nó được ăn mừng bởi giáo hội và giáo hội Anh giáo (đặc biệt là giáo hội của Ireland), Chính Thống giáo Đông phương,Giáo hội Luther. Ngày lễ thánh Patrick được công khai chính thức là ngày lễ quốc gia vào khoảng thế kỷ 17, và dần dần nó đã trở thành ngày lễ trường kỳ tượng trưng cho nên văn hóa của người Irish.
    Ngày này thường được gắn liền với các cuộc làm lễ ở các nhà thờ, mặc đồ xanh lá cây (đặc biệt là cây shamrock), và cùng với mùa chay. Mùa chay là mùa các giáo dân công giáo phải nhịn ăn thịt, rượu bia vào các thứ sáu hàng tuần cho đến khi mùa chay kết thúc.
    Ngày thánh Patrick là ngày lễ lớn tầm quốc gia ở Cộng hòa Ireland, Bắc Ireland, Newfoundland và Labrador và trong Montserrat. Nó được ăn mừng và kỷ niệm bởi những người có nguồn gốc Irish. Vì do người Irish nhiều trăm năm trước đã di cư với số lượng lớn lên như các nước ở đảo Britain, Canada, và Hoa Kỳ, Argentina, Úc, New Zealand và một một số nước khác.
  3. Nguồn gốc màu xanh lá cây

    Nguồn gốc ban đầu thì màu được liên kết với Thánh Patrick là màu xanh nước biển nhưng theo thời gian màu xanh lá cây dần dần trở nên thịnh hành hơn. Green ribbons and shamrocks were worn in celebration of St Patrick's Day as early as the 17th century. Ngài được biết tới như đã dùng lá shamrock, lá ba ngọn màu xanh lá cây, để giải thích về Chúa Ba Ngôi cho những người Irish cổ nguồn gốc người Celt. Cùng với sự mặc đồ và trưng đồ màu xanh lá cây của lá shamrock trở nên nổi tiếng và xuất hiện khắp những nơi ăn mừng ngày thánh Patrick.  Trong cuộc nổi loạn vào năm 1798, trong niềm hy vọng để đánh dấu một cú đánh lớn trong chính trị, những người lính theo phe phản loạn mặc đồ xanh lá cây vào ngày 17 tháng ba với mong muốn được nhiều người chú ý tới. Câu "the wearing of the green", nghĩa là mặc lá shamrock lên người, bắt nguồn từ bài hát cùng tên "The Wearing of the Green."

CHƯƠNG 3: VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA NGÀY LỄ THÁNH PATRICK

  1. Cỏ 3 lá – biểu tượng của ngày lễ thánh Patrick

Chuyện kể rằng mỗi khi truyền đạo, Thánh Patrick thường dùng cây cỏ ba lá để giải thích về ý nghĩa của Chúa Ba ngôi (Cha, Con và Thánh thần). Đó là lý do vì sao đến Ireland những ngày này, du khách có thể thấy tràn ngập khắp nơi một màu xanh lá cây dịu dàng như màu cỏ ba lá. Người ta còn vẽ cỏ ba lá lên mặt, lên quần áo và các vật dụng. Trong ngôn ngữ Ireland, cụm từ "mặc màu xanh" trở nên rất phổ biến, thể hiện niềm tin tôn giáo, tình yêu dân tộc. Màu xanh và cỏ ba lá cũng trở thành hiện thân của hi vọng và mong ướ "Màu xanh Ireland", cỏ ba lá đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, đậm chất Ireland trong ngày lễ Thánh Patrick trên toàn thế giới.
Shamrock, biểu tượng truyền thống Ailen, mà theo truyền thuyết được đặt ra bởi Saint Patrick cho Thiên Chúa Ba Ngôi , thường được kết hợp với cỏ ba lá, mặc dù đôi khi với loài Oxalis , cũng có ba lá trong một cuống (tức là, họ có ba lá).
Cỏ ba lá ( clover) thỉnh thoảng có tới bốn lá, thay vì thông thường. Những cây cỏ bốn lá , rất hiếm để tìm thấy, được coi là may mắn nếu tìm được nó. Cỏ ba lá cũng có thể có năm, sáu, hoặc nhiều lá, nhưng đây là cực kỳ hiếm. Kỷ lục của cỏ ba lá tìm thấy số lá là 56, thiết lập ngày 10 tháng năm 2009.
Một thành ngữ phổ biến là "(sống) trong cỏ ba lá", có nghĩa là sống một cuộc sống vô tư dễ dàng, thoải mái, hay sự thịnh vượng. Điều này ban đầu được gọi thực tế là cỏ ba lá là dùng thức ăn để vỗ béo gia súc.
Lá bài chuồn trong bộ bài tú lơ khơ cũng mang hình tượng của cỏ ba lá này.

2. Ẩm thực 
Ẩm thực là một nét văn hóa tinh túy của Ireland, với nhiều "tên tuổi" được nhắc đến như bánh khoai nướng Ireland, bò ngũ vị-bắp cải…sau đây là một số món ăn truyền thống của người dân nước này được dùng trong đời sống thường ngày cũng như ngày lễ Thánh Patrick.
Hình 3.1: Xúc xích và khoai tây nghiền
Xúc xích và khoai tây nghiền: là một món phổ biến trong các bữa ăn ở Ireland, gồm xúc xích (theo truyền thống được làm từ thịt heo của Ireland), khoai tây nghiền và nước sốt thịt. Món này có mặt phổ biến cả ở nước Anh.
Hình 3.2 : Bánh khoai nướng vừa ra lò
 Hình 3.3 : Bánh khoai nướng
Bánh khoai nướng: là món bánh khoai của người Ireland, chế biến bằng cách nướng - một cách thể hiện tính lịch sử của văn hoá ẩm thực Ireland. Bánh khoai nướng ngày nay thường có mùi của tỏi và một số loại gia vị riêng của người Ireland.

Bò ngũ vị và bắp cải: là món ăn nổi tiếng của người Ireland tại Mỹ, được nấu trong một số ngày kỷ niệm đặc biệt như ngày lễ Thánh Paddy. Món ăn này được làm từ loại thịt bò ngon, đắt tiền.
Hình 3.4 : Món Dubin Lawyer của người Ireland
Dubin Lawyer: Cũng là một món đặc sản thường được phục vụ trong các dịp đặc biệt như ngày Thánh Patrick, gồm tôm, nước sốt whisky. 
Hình 3.5 : Món bò hầm bia Guinness nổi tiếng
Món hầm Ireland: là món nổi tiếng của Ireland, gồm thịt cừu non trộn với thịt bò, có thêm chén canh. Tương tự món soup của Ireland (được chế biến từ thịt heo luộc, khoai tây và hành), món hầm Ireland được chế biến cùng với một ít bia đắng, nổi tiếng nhất là bia Guiness của Ireland.

Ngoài ra còn có rất nhiều món bánh ngọt, những món ăn mang hình ảnh của Shamrock ( cỏ ba lá) rất đẹp và ngon miệng.
Hình 3.6 : Món trứng chiên hình cỏ 3 lá

 Hình 3.7 : Kẹo Shamrock


Hình 3.6 : Những loại bánh kẹo hình cỏ ba lá

 3.Trang phục
Những bộ trang phục tự thiết kế và có màu xanh, có hình của cỏ ba lá là trang phục của ngày lễ Thánh Patrick. Không giống như một lễ hội Carnaval đầy màu sắc, đến với lễ hội Patrick Day's thì nhất thiết phải có màu xanh của cỏ ba lá, được cách điệu phù hợp với phong cách và sở thích của mỗi người. Ngoài ra, phụ kiện đi kèm còn có những chiếc mũ "ảo thuật" màu xanh, những đôi mắt kính cỏ ba lá hoặc bốn lá, những kiểu tóc nhuộm màu xanh hơi " quái" nhưng đẹp, những bộ bikini xanh, và có thể vẽ trên cơ thể những gì màu xanh thể hiện đẹp nhất. 

4. Hoạt động giải trí
Lễ hội thánh Patrick được tổ chức rất quy mô trên nước Ailen và ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ở Bắc Mỹ nơi có cộng đồng người Ailen đông đảo. Các chương trình hài kịch, diễu hành, ca hát, hóa trang, diễn ra vào thời điểm lễ hội với sự góp mặt của hàng ngàn ca sỹ, các đội kèn truyền thống, nhóm kèn đồng, nhóm nhạc và cả trăm ngàn người dân trong các trang phục truyền thống.
  • Đầu tiên phải nói đến đó là cuộc diễu hành trên các đường phố.


    Hình 5.1 : Diễu hành qua các con phố
  • Trang trí những công trình kiến trúc màu xanh


    Hình 5.2 : Thành phố tràn ngập màu xanh
  • Tham gia cuộc thi săn tìm cỏ bốn lá may mắn
    • Hình 5.3 : Cỏ 4 lá tượng trưng sự may mắn










  • Hình 5.4 : Đua thuyền trên dòng sông màu xanh
  • Uống bia và ca hát, nhảy múa
    • Hình 5.5 : Bia uống cả ngày trong Patrick Day's
    5. Ý nghĩa lễ hội
Lễ Thánh Patrick ở Ireland và cộng đồng người Ireland ở nước ngoài là lễ hội mang tính chất quan trọng, được gọi là quốc lễ, thể hiện niềm tin của họ vào tôn giáo, đức tin và là dịp để họ sum họp, đoàn tụ với nhau trong một ngày đặc biệt này. Ireland được mệnh danh là quốc gia màu xanh, cả ngày lễ tràn ngập màu xanh từ những công trình kiến trúc, những món ăn, đồ uống, những trang phục ăn mặc, những trò chơi,…nhằm mong muốn được sự may mắn cho bản thân và mọi người. 
Mỗi năm một lần, lễ Thánh Patrick ngày 17 tháng 3 hàng năm là sự kiện thú vị và háo hức, đáng chờ đón nhất trong năm không chỉ riêng ở Ireland và có phạm vi trên toàn thế giới.

6. Patrick Day's ở các nước khác
Ngày 17 tháng 3 được gọi là ngày thánh Patrick (St. Patrick's Day) là ngày kỉ niệm của khá nhiều quốc gia trên thế giới. Tâm điểm của lễ hội chính là Ireland với những hoạt động diễu hành, uống bia, âm nhạc và quan trọng là … phải mặc đồ màu xanh lá cây. 
Tại Ireland, St Patrick's Day trở thành kỳ nghỉ tôn giáo đầu tiên vào năm 1903. Người dân sẽ khoác lên mình những bộ cánh màu xanh lá và diễu hành, tổ chức lễ hội trên đường phố. Kì nghỉ diễn ra trong 5 ngày từ 15 - 19 tháng ba hàng năm.
Ở Argentina khác biệt hơn, ngày Thánh Patrick lại được tổ chức vào buổi tối, một số con phố và quán rượu sẽ tưng bừng đón chào bạn.
Lễ kỷ niệm ngày Thánh Patrick ở Canada được tổ chức từ năm 1824, hoành tráng nhất là ở Montreal khi các lễ hội thu hút hơn 100,000 khán giả. Trong ngày này, các quán rượu hoạt động hết công suất để đem lại hương vị Ireland tới cho du khách. Bạn biết không ở vương quốc Anh, thái hậu sẽ dùng một bát đựng toàn cỏ bốn lá của Anh (được gọi là Shamrock) để tặng cho quân đội Ireland đó. Những cuộc diễu hành sẽ được tổ chức ở quảng trường Tragalgar, Birmingham, và trở thành cuộc diễu hành lớn thứ 3 thế giới sau Dublin và New York. 
Tới Mỹ vào ngày thánh Patrick, bạn sẽ thấy không gian toàn một màu sọc xanh trắng, thậm chí các hồ nước, suối nước còn được nhuộm màu xanh lá. Nhớ ghé qua các quán pub của Ireland như Mulligans Hawaii On The Blue, Ailen New York tiệm rượu và Flannery của A Piece of Ireland, Delaware nhé!

CHƯƠNG 4: SO SÁNH LỄ THÁNH PATRICK Ở IRELAND

VỚI GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG Ở VIỆT NAM

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc trên thế giới này đều có những sự kiện chung cho cả dân tộc mình, là những lễ hội truyền thống nhằm gắn kết cộng đồng và thể hiện đức tin tinh thần, hướng về nguồn cội, tưởng nhớ tổ tiên. Trong những lễ hội ấy, bản sắc văn hoá dân tộc được thể hiện một cách mạnh mẽ, những giá trị văn hoá truyền thống được phô bày và càng được củng cố thêm giá trị của văn hoá đó.
Để có một sự đánh giá, nhìn nhận dưới góc độ văn hoá phù hợp, dễ hiểu hơn và có cái nhìn khác về sự khác biệt văn hoá phương Đông và phương Tây, tôi sẽ so sánh 2 lễ hội của 2 quốc gia khác nhau. Đó là lễ Thánh Patrick ở Ireland và lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ở Việt Nam.

{ Nét tương đồng:

Lễ Thánh Patrick ở Ireland và lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ở Việt Nam đều là những sự kiện chung của cả cộng đồng, dân tộc, không chỉ ở trong nước mà còn ở những cộng đồng người đang sinh sống trên khắp thế giới. Chỉ diễn ra trong một ngày, bản sắc dân tộc được thể hiện rõ nét qua phong tục tập quán cổ truyền, ẩm thực, trang phục, trò chơi truyền thống,…

{ Nét khác biệt:

Niềm tin, tôn giáo là điểm khác biệt lớn nhất của 2 lễ hội này. Trong khi lễ Thánh Patrick là hướng về đức tin tôn giáo, thì sự hướng về nguồn cội, " uống nước nhớ nguồn" là đặc điểm của lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngoài ra các yếu tố kết hợp giữa truyền thống và hiện đại được thể hiện khác haul, mang nét văn hoá riêng của phương Đông và phương Tây.

{ Bảng so sánh:

Lễ Thánh Patrick ở Ireland và Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ở Việt Nam


STT

 
Nội dungLễ Thánh PatrickLễ Giỗ Tổ Hùng Vương
1 Không gian văn hoá Ireland và cộng đồng Ireland ở nước ngoàiViệt Nam và cộng đồng người Việt ở nước ngoài
2 Thời gian17 tháng 3 dương lịch10 tháng 3 âm lịch
3 Mục đíchTưởng nhớ Thánh PatrickTưởng nhớ vua Hùng
4 Biểu tượngCỏ ba láChim Lạc
5 Ẩm thựcMón ăn truyền thống IrelandMón ăn truyền thống Việt
6 Trang phụcTrang phục hiện đạiTrang phục hiện đại
7 Màu sắcMàu xanh lá câyKhông quy định
8 Hoạt động giải tríTrò chơi hiện đạiTrò chơi dân gian
9 Cấp độ Quốc lễQuốc lễ
10 Sức ảnh hưởngToàn thế giớiViệt Nam
11 Địa điểm tổ chứcCác nhà thờ St. PatrickĐền Hùng Vương
12 Niềm tin tâm linhNiềm tin về đạoTưởng nhớ Tổ Tiên

KẾT LUẬN

Ngày lễ Thánh Patrick được tổ chức vào ngày 17 tháng 3 hàng năm, ngày lễ tôn giáo của vị Thánh Patrick và để tưởng nhớ ngày mất của ông ở thế kỷ thứ 5. Ngày lễ này đã được người Ireland duy trì, tổ chức hơn 1000 năm qua và có sức ảnh hưởng lớn, nổi tiếng trên toàn thế giới. Ngày Thánh Patrick, rơi vào mùa Kito hữu của mùa Chay, các gia đình Ireland truyền thống sẽ đi nhà thờ vào buổi sáng và ăn mừng vào buổi chiều. Mùa Chay nhằm chống lại việc tiêu thụ thịt, mọi người sẽ khiêu vũ, nhảy múa, uống bia và thưởng thức những món ăn truyền thống của Ireland. Niềm tin tôn giáo là điều có ở những con người theo đạo và cầu muốn một sự che chở của đấng thần linh, đức Chúa trời. Qua ngày lễ Thánh Patrick niềm tin đó được thể hiện nhiều hơn. Ngày Thánh Patrick là một nét văn hoá đẹp, thể hiện bản sắc văn hoá độc đáo của đất nước và con người Ireland.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Wikipedia, Ngày Thánh Patrick, Nguồn http://vi.wikipedia.org
  1. Thư viện History, Lịch sử ngày Thánh Patrick, Nguồn http://history.com
  2. Discoveryireland.ie, Khám phá Ai Len, Nguồn http://www.discoverireland.ie/
  3. PetroTimes, Mùa lễ Thánh Patrick, Nguồn http://www.petrotimes.vn/anh-video/2012/03/mua-le-thanh-patrick-net-van-hoa-dam-chat-ireland
  4. Bách Khoa Toàn Thư, St. Patrick, Nguồn http://www.bachkhoatrithuc.vn
NGUYỄN HUỆ
VĂN HÓA HỌC K04 - ĐH KHXH& NV TP.HCM